• 1
  • 2
  • 3

Tin tức

RADAR HÀNG HẢI: TRỢ THỦ ĐẮC LỰC CỦA TÀU KHAI THÁC HẢI SẢN

(Trích nguồn từ: Tạp Chí Online Thuỷ Sản Việt Nam (Ngày 08/01/2014) : http://thuysanvietnam.com.vn/radar-hang-hai-tro-thu-dac-luc-cua-tau-khai-thac-hai-san-article-6934.tsvn)

(Thủy sản Việt Nam) - Ở các nước khác, hầu hết tàu đánh cá xa bờ đều đã có trang bị radar hàng hải, một thiết bị quan trọng bậc nhất trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên ở nước ta, hầu hết là chưa.

Điều kiện cần

Theo Bộ NN&PTNT, từ năm 2007 đến 2012, cả nước xảy ra hơn 4.500 vụ tai nạn tàu cá trên biển, làm chết và mất tích gần 650 người, thiệt hại hàng trăm tỷ đồng . Nguyên nhân là do đâm va, chìm tàu, mắc cạn…; trong đó, số vụ đâm va ngày càng tăng với mức thiệt hại ngày càng nghiệm trọng.

Radar hỗ trợ ngư dân đi biển an toàn hơn - Ảnh: Huy Hùng

Nguyên nhân do mật độ tàu thuyền lưu thông trên biển Đông gia tăng làm tăng nguy cơ đâm va; lại hoạt động dài ngày trên biển trong điều kiện thời tiết phức tạp, đêm tối, sương mù, mưa bão làm hạn chế tầm nhìn bằng mắt thường; tàu cá chủ yếu vỏ gỗ, có chiều cao thấp hơn ngọn sóng, nên hiệu ứng phản xạ radar tàu lớn rất kém, do đó tàu lớn dù có gắn radar cũng khó phát hiện để phát tín hiệu cảnh báo hoặc chuyển hướng để tránh va chạm. Để giảm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ va chạm, bảo đảm an toàn người và tài sản khi hoạt động trên biển, ngoài biện pháp phải tuân thủ “Quy tắc phòng chống đâm va tàu thuyền trên biển”  thì việc trang bị radar hàng hải trên tàu cá là hết sức cần thiết và có hiệu quả.

Và điều kiện đủ

Việc được trang bị radar hàng hải là rất cần thiết, tuy nhiên, trong điều kiện của ngư dân Việt Nam hiện nay, vấn đề này không dễ triển khai. Hơn nữa, để có thể đầu tư trang bị radar hàng hải trên tàu, ngư dân rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước trong việc giúp nâng cao kiến thức về công nghệ mới này, nhưng quan trọng nhất là sự hỗ trợ về nguồn vốn. Do vậy, khi Bộ NN&PTNT triển khai nghiên cứu dự án “Ứng dụng radar hàng hải trên tàu khai thác hải sản xa bờ”; đây là việc làm rất kịp thời và cần thiết.

Bằng việc hỗ trợ tài chính cho một số tàu khai thác hải sản xa bờ để khuyến khích ngư dân lắp đặt radar hàng hải khi đi khai thác, sẽ tạo ra một hiệu ứng lan tỏa về lợi ích của việc ứng dụng radar hàng hải trong khai thác hải sản với cộng đồng ngư dân; từ đó, nâng cao nhận thức và khuyến khích ngư dân đầu tư mua và lắp đặt radar khi có điều kiện.       

Bên cạnh chức năng cơ bản là giúp ngư dân trên tàu đánh cá sớm phát hiện nguy cơ đâm va để phòng tránh kịp thời, đối với các nghề khai thác có đường lưới dài như nghề lưới vây, rê hay nghề câu vàng còn có thể sử dụng radar để quan sát bảo vệ đường lưới; một số nước có nghề đánh cá biển phát triển còn sử dụng radar với tần số đặc biệt trong nghề vây cá nổi để tìm những đàn chim biển thường bám theo các đàn cá nổi lớn đang bơi bên dưới. Đặc biệt, trong bối cảnh biển Đông phức tạp như hiện nay, radar hàng hải còn giúp ngư dân dễ dàng phát hiện tàu lạ để kịp xử lý, bám biển dài ngày, bảo vệ ngư trường và biển đảo của Tổ quốc.

>> Radar dùng để phát hiện chướng ngại vật; có thể phát hiện mục tiêu từ xa với khoảng cách từ hàng chục đến hàng trăm km. Radar lắp đặt trên tàu giúp người điều khiển tàu phát hiện mục tiêu xung quanh, nhận dạng và biết được mục tiêu là cố định (như núi đá, bờ đảo hoặc đất liền) hay mục tiêu di động (như tàu thuyền) và hướng di chuyển của nó.

 Tác Giả: Lê Ngọc Phước
(Trich nguồn tạp chí online Thủy Sản Việt Nam ngày 08/01/2014)

Nguồn : Công ty cổ phần Thiết bị Hàng hải