• 1
  • 2
  • 3

Tin tức

RADAR – THIẾT BỊ PHÒNG TRÁNH VA CHẠM TRÊN BIỂN VÀ NÂNG CAO AN TOÀN, HIỆU QUẢ ĐÁNH BẮT CHO NGƯ DÂN

Giải pháp an toàn cho ngư dân khi hoạt động trên biển không chỉ là đảm bảo thông tin liên lạc và thông tin dự báo thời tiết thông suốt đặc biệt mùa mưa bão mà còn là giải pháp an toàn phòng tránh tai nạn trên biển do va chạm giữa các tàu cá với tàu hàng và giữa tàu cá với nhau.

Trong thời gian vừa qua, tai nạn trên biển liên tiếp xảy ra ở mức độ nghiêm trọng. Chỉ trong hơn 1 tháng, đã có tới 3 vụ tại nạn đâm va trên biển. Cụ thể:

Ngày 24.10.2013, vào khoảng 4h30, tàu cá Bình Định (BĐ 96443) bị tàu hàng Đại Lộc 36 chở clinker từ Ninh Binh vào Khánh Hòa đâm phải tại địa điểm cách cảng Sa Kỳ 1,5 hải lý. Tai nạn khiến tàu cá Bình Định bị chìm, 7 ngư dân trên tàu rơi xuống biển.

Một tháng trước, ngày 16.9.2013 vào khoảng 2 giờ, tàu container Sima Sapphire (quốc tịch Singapore) đã đâm vào tàu cá Tiền Giang TG 92819 TS khiến tàu cá bị chìm hoàn toàn ngay sau đó. Lúc này trên tàu có 16 thuyền viên.

 Anh Nguyễn Văn Hồng chưa hết hoảng sợ kể lại: “Tôi cùng vài anh em khác ngồi trên cabin nói chuyện với thuyền trưởng Đỗ Ánh. Câu chuyện đang dang dở, tôi nghe một tiếng rầm, rồi con tàu gãy đôi chìm nhanh xuống biển. Lúc này tôi cũng bị nhấn chìm theo xác con tàu”. Ông cho biết 8 người còn lại đã chết vì chìm theo con tàu bị nạn”.

Chỉ 3 ngày sau tai nạn thương tâm trên, Chiều tối 19/9/2013, tại vùng biển cách Vũng Tàu 60 hải lý về phía Đông, tàu cá BV 9702 TS chở theo 6 ngư dân bất ngờ bị một tàu container khác đâm phải. Hậu quả, tàu đánh cá này hư hỏng nặng. Theo ước tính, chi phí sửa chữa cho con tàu này lên đến hàng trăm triệu đồng, nhưng tàu container đã bỏ chạy.

Nguyên nhân tàu cá bị đâm va trên biển Đông là do mật độ tàu thuyền lưu thông trên biển gia tăng, số lượng tàu cá ngày càng nhiều, thời gian tàu đi biển dài ngày hơn. Trong khi tàu cá đa số lại thiếu radar để phát hiện chướng ngại vật, phòng tránh va chạm. Nhất là vào ban đêm khi tầm nhìn xa bị hạn chế, trong điều kiện thời tiết sương mù, mưa gió hoặc giông bão… nguy cơ đâm va là rất lớn do các tàu thuyền không nhìn thấy nhau.

Theo quy định quốc tế tàu hàng lớn đều có trang bị radar hàng hải và các thiết bị tránh va. Tuy nhiên khi tàu hàng đi vào vùng biển Việt Nam, do tàu cá Việt Nam thường bằng vỏ gỗ nên phản xạ radar rất kém, một số tàu nhỏ lại có chiều cao thấp hơn ngọn sóng nên radar của tàu hàng khó phát hiện để phát tín hiệu cảnh báo. Bên cạnh đó, một số tàu cá không có đèn tín hiệu hoặc đèn tín hiệu không đúng quy cách, trong đêm, trời nhiều sương mù tàu hàng không thể phát hiện từ xa bằng mắt thường. Tàu cá trở nên “tàng hình” và dễ dẫn đến tai nạn đâm va trên biển.

Để giảm thiểu tối đa các vụ tai nạn đâm va trên biển, tàu cá rất cần trang bị radar hàng hải để có thể phát hiện được mục tiêu trong đêm và trong điều kiện thời tiết xấu, đảm bảo an toàn cho tàu và người trên biển.

Radar hàng hải là thiết bị sử dụng sóng vô tuyến để phát hiện chướng ngại vật, giúp ngư dân nhận dạng được hướng di chuyển của các mục tiêu xung quanh mình và điều chỉnh hướng đi phù hợp.

Ngoài ra, radar hàng hải gắn trên tàu cá còn có thể ứng dụng trong nghề đánh bắt bằng lưới rê của bà con ngư dân. Với tầm quét lên đến 32-72 hải lý, radar có thể phát hiện và hiển thị các phao giữ lưới trên màn hình, giúp ngư dân dễ dàng phát hiện tàu lạ và theo dõi, quản lý các vàng lưới của tàu mình, hạn chế tình trạng lưới bị mất hoặc bị đứt do va chạm với tàu khác.

Nhận thức được sự quan trọng của radar hàng hải trong công tác khai thác đánh bắt thủy hải sản, Công ty CP Thiết Bị Hàng Hải – Mecom là đối tác của Koden – Nhật Bản đã triển khai cung cấp các sản phẩm radar Koden trang bị cho tàu cá, giúp ngư dân ứng dụng trên tàu cá nhằm giảm thiểu tai nạn do va chạm trên biển. Các loại radar thông dụng của Koden bao gồm: Koden MDC-941 tầm kiểm soát 32 hải lý, MDC-940 tầm kiểm soát 48 hải lý, Koden MDC-2010 tầm kiểm soát 72 hải lý…đã được lắp đặt cho tàu cá tại Vũng Tàu, Phú Quốc, Kiên Giang, Đà Nẵng, Khánh Hòa…Thiết bị Radar Koden đã giúp cho bà con ngư dân đánh bắt an toàn, hiệu quả, nâng cao năng suất và giảm thiểu những thiệt hại do tai nạn đâm va trên biển.

Radar KODEN với các tính năng nổi bật như:

  • Chức năng phát hiện mục tiêu trong phạm vi  từ 0.0625 đến 32, 48 hoặc 72 hải lý
  • Chức năng lưu vết mục tiêu cho phép nhận dạng rõ ràng các mục tiêu di động hay cố định so với tàu.
  • Chức năng hiển thị song song hai màn hình (màn hình kép): cho phép hiển thị đồng thời mục tiêu trên 2 thang đo khác nhau. Với chức năng này Radar Koden được coi như Radar 2 trong 1.
  • Màn hình LCD có khả năng chống chói cho phép quan sát thông tin rõ ràng dưới ánh sáng trực tiếp của mặt trời.
  • Máy có ngôn ngữ tiếng Việt dễ dàng sử dụng và khai thác hiệu quả các tính năng của máy.
  • Góc phát hẹp cho tín hiệu sắc nét và độ phân giải cao.
  • Chức năng ATA (Hỗ trợ tự động bám mục tiêu) cho phép bám và theo dõi lên tới 50 mục tiêu (khi gắn thêm board ATA)
  • Chức năng hiển thị mục tiêu AIS (Hệ thống nhận dạng tự động) hiển thị lên tới 100 mục tiêu AIS (khi lắp thêm board AIS)
  • Cho phép kết nối với camera, với tính năng này, người sử dụng có thể quan sát cả trên biển bằng Radar và quan sát hình ảnh qua camera trong tàu

Nguồn : Công ty cổ phần Thiết bị Hàng hải